Cõi A-tu-la (Asura) là một trong sáu cõi luân hồi trong giáo lý Phật giáo. A-tu-la thường được mô tả là những chúng sinh có sức mạnh, ham muốn và tham vọng lớn lao, nhưng lại thiếu đi lòng từ bi và trí tuệ. Họ luôn sống trong sự tranh đấu, ganh tị và giận dữ.
Để hiểu rõ hơn về cõi A-tu-la, mời bạn đọc cùng với nghĩa trang Sala Garden chúng ta sẽ khám phá nguồn gốc, tính chất, nguyên nhân tái sinh, và cách thoát khỏi cõi này.
Tìm hiểu về cói Atula trong kiếp luân hồi
1. Tổng quan về Cõi A-tu-la
Cõi A-tu-la nằm giữa cõi trời và cõi người. Những chúng sinh trong cõi này có đặc điểm vừa giống như các vị thần (deva) về sức mạnh và quyền năng, vừa giống con người về sự ham muốn và tham vọng. Tuy nhiên, họ thiếu đi sự bình an và hạnh phúc của các vị thần, cũng như lòng từ bi và trí tuệ của con người.
Theo Kinh Lăng Nghiêm, trong Phật giáo cõi Atula có 4 loại chính, gồm:
- Noãi sanh: Đây là loài quỷ sinh ra từ trứng có khả năng thần thông sở hữu báu phước và duy trì chánh pháp.
- Thai sanh: là loại Atula sinh ra từ bào thai và thuộc cõi Ta Bà. Bản chất nguồn gốc từ cõi trời nhưng vì kém đức hạnh, không tích lũy thêm phước báu nên bị đọa vào cõi thấp hơn.
- Thấp sanh: đây là loại sinh ra từ nơi ẩm ướt, thường sống trong biển cả và thuộc về loài súc sinh.
- Hoá sanh: có thể nói là loại cao cấp nhất trong cõi Atula thuộc về cõi trời. Chúng có sự can đảm và sức mạnh, thường đối đầu với Đế Thích, Tứ Thiên Vương và các vị thần khác ở cõi trời.
2. Nghiệp lực và tái sinh vào cõi Atula
Theo giáo lý Phật giáo, nghiệp lực (karma) là yếu tố quyết định việc tái sinh vào cõi A-tu-la. Những hành động và tâm trạng tiêu cực như ganh tị, giận dữ, tham lam và khao khát quyền lực là những nguyên nhân chính dẫn đến tái sinh vào cõi này.
- Ganh tị: A-tu-la thường có tâm ganh tị và luôn muốn so sánh mình với người khác, đặc biệt là với các vị thần. Họ cảm thấy bất mãn và ganh ghét với những ai có địa vị cao hơn mình.
- Giận dữ: Sự giận dữ và thù hận cũng là những yếu tố quan trọng. A-tu-la thường xuyên nổi giận và gây chiến với các vị thần, cũng như với nhau.
- Tham lam và khát vọng: A-tu-la có lòng tham không đáy và khát vọng lớn về quyền lực và của cải. Họ luôn muốn chiếm hữu và kiểm soát mọi thứ xung quanh mình.
3. Cõi Atula ở đâu
Trong kinh Chánh Pháp Niệm, cõi Atula ở tại năm chỗ:
- Một là tại trên mặt đất, trong núi Chúng Tướng. Sức lực của loài này yếu ớt nhất.
- Hai là tại phía Bắc núi Tu di, đi xuống biển hai vạn một ngàn do tuần, có A tu la tên là La Hầu thống lãnh đám A tu la.
- Ba là lại đi sâu xuống biển thêm hai vạn một ngàn do tuần, có A tu la tên là Tráng Kiện.
- Bốn là lại đi sâu xuống biển thêm hai vạn một ngàn do tuần, có A tu la tên là Tràng Hoa.
- Năm là lại đi sâu xuống biển thêm hai vạn một ngàn do tuần, có A tu la tên là Tỳ ma chất đa. Từ trong mình của A tu la này phát ra âm thanh rất lớn, xuyên suốt lên mặt biển, tự xưng: “Ta là A tu la Tỳ ma chất đa”.
4. Cuộc sống trong Cõi A-tu-la
Cuộc sống của chúng sinh trong cõi A-tu-la được đặc trưng bởi sự tranh đấu và bất mãn. Dù có sức mạnh và quyền năng, họ vẫn không hạnh phúc và luôn sống trong sự đấu tranh và căng thẳng.
- Sự tranh đấu: A-tu-la luôn sống trong tình trạng chiến đấu. Họ thường xuyên gây chiến với các vị thần và với nhau, tạo nên một cuộc sống đầy xung đột và căng thẳng.
- Bất mãn và đố kỵ: Mặc dù có nhiều tài sản và quyền lực, A-tu-la vẫn luôn cảm thấy bất mãn và ganh tị. Họ không bao giờ hài lòng với những gì mình có và luôn muốn nhiều hơn.
- Khổ đau tâm lý: Do luôn sống trong sự giận dữ và ganh tị, A-tu-la phải chịu đựng nhiều khổ đau về mặt tâm lý. Họ không có sự bình an và hạnh phúc thật sự.
5. Đặc điểm của chúng sinh trong Cõi A-tu-la
Chúng sinh trong cõi A-tu-la có những đặc điểm đặc trưng như sau:
- Sức mạnh và quyền năng: A-tu-la có sức mạnh vượt trội và nhiều quyền năng. Họ có thể kiểm soát và chi phối nhiều thứ xung quanh mình.
- Ham muốn và tham vọng: A-tu-la có lòng tham vô độ và khao khát quyền lực. Họ luôn muốn chiếm hữu và kiểm soát mọi thứ.
- Thiếu từ bi và trí tuệ: Mặc dù có sức mạnh, A-tu-la thiếu đi lòng từ bi và trí tuệ. Họ không biết cách sống hài hòa và thường gây ra xung đột.
6. Cách thức thoát khỏi cõi A-tu-la
Dù cõi A-tu-la đầy rẫy khổ đau và bất mãn, giáo lý Phật giáo vẫn chỉ ra những con đường để thoát khỏi cảnh giới này. Giống như các cõi súc sinh, cõi ngã quỹ thì những chúng sinh trong cõi này có thể thoát khỏi bằng cách tu tập, chuyển hóa tâm thức và tích lũy công đức.
- Nuôi dưỡng lòng từ bi: Phát triển lòng từ bi và yêu thương đối với tất cả chúng sinh có thể giúp A-tu-la giảm bớt sự giận dữ và ganh tị. Hành động từ bi, giúp đỡ người khác và sống không gây tổn hại có thể tạo ra những nghiệp lành.
- Thiền định: Thực hành thiền định và tu tập các pháp môn của Phật giáo có thể giúp A-tu-la tĩnh tâm và giảm bớt khổ đau tâm lý. Qua việc thiền định, họ có thể nhận ra bản chất thực sự của sự giận dữ và ganh tị, từ đó chuyển hóa tâm thức.
- Hành thiện và tích luỹ công đức: Thực hiện các hành động thiện lành và tích lũy công đức sẽ giúp A-tu-la tạo ra nghiệp tốt, giúp họ có cơ hội tái sinh vào những cảnh giới tốt đẹp hơn. Việc sống đạo đức, giúp đỡ chúng sinh khác và thực hành các giáo lý của Phật pháp là những cách hiệu quả để tích lũy công đức.
Kết luận
Cõi A-tu-la là một trong sáu cõi luân hồi đầy khổ đau và xung đột trong giáo lý Phật giáo. Những chúng sinh trong cõi này sống trong sự tranh đấu, ganh tị và giận dữ, thiếu đi lòng từ bi và trí tuệ. Tuy nhiên, theo quan điểm Phật giáo, không có chúng sinh nào bị kẹt mãi mãi trong cõi này. Bằng việc tu tập, phát triển lòng từ bi và tích lũy công đức, chúng sinh có thể thoát khỏi cõi A-tu-la và đạt được sự giải thoát.
Việc hiểu rõ về cõi A-tu-la không chỉ giúp chúng ta nhận ra những khổ đau và xung đột trong vòng luân hồi mà còn khuyến khích chúng ta sống một cuộc đời có đạo đức, từ bi và tu tập để giảm bớt nghiệp xấu, giúp chúng ta và các chúng sinh khác thoát khỏi vòng luân hồi và đạt được an lạc.