Tìm hiểu về cõi Trời trong luân hồi Phật Giáo

cõi trời

Tiếp tục nằm trong series về 6 cõi luân hồi của Phật Giáo, trong bài viết hôm nay Sala Garden mời bạn đọc tiếp tục tìm hiêu về cõi Trời – một trong những cõi mà con người chúng ta ao ước khi chuyển kiếp.

Tuy nhiên để được luân hồi chuyển kiếp và cõi trời thì không phải ai cũng được. Mời bạn đọc cùng đội ngũ hoa viên Sala Garden nghiên cứu về chủ đề này chi tiết ở bên dưới

1. Giới thiệu về cõi Trời

Cõi Trời, hay cõi Thiên, là một trong sáu cõi luân hồi trong Phật giáo. Đây là nơi mà các chúng sinh được tái sinh khi họ đã tích lũy đủ công đức và nghiệp lành trong các kiếp sống trước đó. Cõi Trời được xem là nơi tồn tại của các thiên thần, tiên nữ, và các vị trời với cuộc sống an lành, hạnh phúc và dài lâu.

2. Có bao nhiêu cõi trời?

Có nhiều khái niệm và tranh cãi khác nhau về cõi trời tuy nhiên trong thế giới quan của đạo Phật, cõi trời là khái niệm căn bản gồm có 33 tầng trời với 28 cõi trời trong 3 giới là Dục giới – Sắc giới – Vô sắc giới.

  • Dục giới với 6 cõi.
  • Sắc giới có 18 cõi.
  • Vô sắc giới với 4 cõi.

Chúng sinh ở mỗi cõi này sẽ có quyền năng và mức độ khác nhau tùy thuộc vào nghiệp báo, phúc báo tích được ở tiền kiếp.

cõi trời phật giáo
Các cõi trời trong Phật giáo

3. Các cõi trời trong Phật giáo 

Dưới góc nhìn của phật giáo thì cõi trời cũng được phân chia cấp bậc và dưới mỗi cấp bậc cũng sẽ có các cõi khác nhau. Một cách gắn gọn bạn có thể tóm tắt như sau

  1. 6 cõi trời trong Dục giới
  2. 18 cõi thuộc Sắc giới
  3. Vô thiên giới (cảnh giới cao nhất)

3.1 Sáu cõi trời trong Dục giới

Đây là cõi thấp nhất bởi chúng thiên ở đây tuy được tái sinh ở cõi trời nhưng trong tâm vẫn còn tà dâm, dục vọng. 

3.1.1 Cõi Tứ Thiên Vương

Tứ Thiên Vương hay còn gọi là Hộ Thế Tứ Vương – 4 ông Thiên Vương bảo hộ thế gian, cư ngụ tại lưng chừng núi Tu Di, mỗi Thiên Vương có 8 viên đại tướng giúp cai quản công việc và có 91 người con. Đây là cõi gần nhất với thế giới hiện hữu của chúng ta, các Thiên Vương có trách nhiệm xét xử thiện – ác của người chốn nhân gian.

Ở cõi Tứ Thiên Vương, thiên nhân có thọ mạng năm trăm năm, một ngày đêm ở cõi này tương ứng năm mươi năm ở nhân gian. 

Cõi Tứ Đại Thiên Vương

3.1.2 Cõi Đao Lợi Thiên – Tam Thập Tam Thiên (Tāvatimsa)

Rất nhiều người cho rằng, cõi Đao Lợi (trong tiếng Phạn) hay còn gọi là Tam Thập Tam ( 33 thiên sứ) theo dịch nghĩa tiếng Trung Hoa nằm ở tầng trời thứ 33. Điều này không đúng, cõi Đao Lợi nằm ở chính giữa đảnh Tu Di, nơi có địa thế đẹp, rộng tấm vạn do – tuần, cảnh quan tốt đẹp, thành trì được làm bằng 7 thứ báu.

Thiên chủ của cõi này là Đế Thích, dưới có 33 vị chư thiên được Đế Thích hướng dẫn làm việc thiện và được tục sinh tại cõi này, mỗi người cai quản 1 thiên sứ.

Bởi được sống ở cõi có quyền năng, đẹp đẽ nên Đế Thích vẫn còn dục tâm, Ngài còn kêu gọi chúng sinh hãy về sống tại cõi Đao Lợi mà không biết rằng chính vì chưa đoạn trừ dục tâm mà Ngài không thể chuyển cõi tái sinh. 

3.1.3 Cõi Tu Diệm Ma (Yāma)

Yāma có nghĩa là diệt trừ, làm mất đi, tàn phá. Ở cõi trời này, mọi đau khổ, bi ai được loại bỏ, chỉ có hạnh phúc, vui sướng. Bởi nằm ở vị trí quá cao mà cõi này không được chiếu giọi bởi mặt trời hay mặt trăng, thiên nhân ở đây phân biệt ngày đêm bằng cách theo bông sen nở hiệp, sen nở là ngày, sen hiệp là ban đêm. 

Thọ mạng của thiên nhân cư ngụ ở đây là một ngàn năm tuổi, mỗi ngày đêm ở cõi Tu Diệm Ma tương đương với một trăm năm ở nhân thế. 

3.1.4 Cõi Đâu Suất Đà (Tisuta)

Đây là cõi chỉ có vui sướng, thọ mạng của thiên nhân rất cao, lên tới 576.000.000 tuổi người. Theo tục truyền, vị Bồ Tát Di Lặc sống ở đây và chờ cơ hội được tái sinh làm người và trở thành Phật.

3.1.5 Cõi Hóa Lạc Thiên (Nimmānarati)

Cõi trời lơ lửng như mây, rộng khoảng 320000 do tuần, ở đây sự vui sướng có tính biến hóa, chư thiên sống trong các lâu đài tự tạo ra, thọ mạng tới 2.304.000.000 tuổi người. 

Các cõi trời trong Phật Giáo

3.1.6 Cõi Tha Hóa Tự Tại (Paranimmitavasavatti)

Nơi cư ngụ của Thiên Ma, rộng khoảng 640000 do tuần, thọ mạng của thiên nhân ở cõi này là 9.216.000.000 tuổi người. Sự vui sướng ở cõi này do các cõi khác hóa hiện ra, đây cũng là cõi cao nhất của Dục giới. 

3.2 Mười tám cõi thuộc Sắc giới

Sắc giới (Rupadhatu) là cõi trung trong tam giới. Theo quan niệm của Phật giáo, đây là nơi sống của các vị Phạm Thiên – chư thiên có hình tướng và vật chất nhưng rất đẹp đẽ, vi tế. Các vị Phạm Thiên chỉ sống trong thiền định, không có tham dục, sân si. 

Sắc giới được chia thành 4 bậc tùy theo cấp độ cao – thấp của thiền định. 

3.2.1 Cõi sơ thiền

Trong cõi sơ thiền, các thiên nhân đã loại trừ được hết các ham muốn thế gian như hỉ – lộ – ái – ý nội tâm chỉ có sự thanh khiết, niềm vui, sự vui sướng. Cõi sơ thiền có 3 cõi trời:

  • Cõi Phạm Chúng – Các vị trời tùy tùng của các vị Phạm Thiên
  • Cõi Phạm phụ là cõi của các vị trời thân cận của các vị Phạm Thiên
  • Cõi Đại Phạm là cõi của các vị Phạm Thiên có nhiều hạnh phúc, thọ mạng rất cao.
Mười tám cõi thuộc sắc giới

3.2.2 Cõi nhị thiền

Ở cõi nhị thiền, tất cả các ý niệm thầm kín trong tâm của Phạm Thiên đã hoàn toàn biến mất, “khử dục, đoạn ái” do đó cõi này có rất nhiều ánh sáng. Có 3 cõi trời trong cõi Nhị Thiền bao gồm: Thiểu quang (các vị Phạm Thiên có chút ít ánh sáng), Vô lượng quang (các vị Phạm Thiên có ánh sáng vô cùng), Quang âm (các vị Phạm Thiên có ánh sáng rực rỡ). 

3.2.3 Cõi tam thiền

Ở cõi tam thiền, cả thân và tâm của các vị Phạm Thiên đều hoàn toàn giống nhau, tất cả mọi sự đều thanh tịnh. 

  • Có hào quang nhỏ là cõi Thiểu tịnh.
  • Có hào quang vô hạn là cõi Vô lượng tịnh.
  • Cõi có hào quang không xao động là cõi Biến tịnh.

3.2.4 Cõi tứ thiền

Cõi tứ thiền là cõi cao nhất của Sắc giới, nơi đây chúng sinh sống trong cảnh giới thiền định sâu xa, tịnh tịch hoàn toàn tức là năm thức cảm giác và ngay cả ý thức cũng không còn hoàn động nữa. 

Cõi tứ thiền gồm 9 cõi: 

  • Cõi vô vân – cảnh giới quang đãng.
  • Cõi Phước sinh tức là cảnh giới trường cửu.
  • Cõi Quảng quả, cõi các vị Phạm Thiên hưởng phước báo rộng lớn.
  • Cõi hoàn toàn tinh khiết – Vô phiền.
  • Cõi Vô nhiệt hoàn toàn thanh tịnh.
  • Cõi Thiện kiến có cảnh giới đẹp đẽ.
  • Cõi Thiện hiện, các vị Phạm Thiên hoàn toàn tự tại.
  • Cõi Sắc cứu cánh, các vị Phạm Thiên đạt cảnh giới tối thượng.
  • Cõi Vô tưởng, cõi cao nhất trong tứ Thiền – không còn tư tưởng.

3.3 Vô Sắc giới (Arupa Dhatu) – Cảnh giới cao nhất trong tam giới

Vô Sắc giới là cảnh giới cao nhất trong tam giới theo quan niệm của Phật giáo, nơi đây không có sắc uẩn, không có vật chất, hình thể cho nên cũng không phân chia tướng nam nữ, không có dục vọng chỉ có thọ, tưởng, hành, thuần nghiệp thức trú trong các cảnh giới thiền định thâm diệu. 

Vô sắc giới là cảnh giới cao nhất trong cõi trời

Vô sắc giới cũng có nghĩa là cảnh giới vô hình, không có sắc pháp biểu hiện, chỉ có 4 bậc dựa trên phần dị thục sanh sai, bao gồm:

3.3.1 Không vô biên xứ thiên

Ở cõi này chỉ thấy không gian vô biên, không nhìn thấy thân lượng chư Thiên vì đã đạt được và đang an trú trong trạng thái thiền định thâm diệu, có tuổi thọ 20.000 đại kiếp.

3.3.2 Thức vô biên xứ thiên

Cõi trời này chỉ thấy có tâm thức vô biên, các chư thiên có tuổi thọ 40.000 đại kiếp.

3.3.3 Vô sở hữu xứ thiên

Cõi trời này không còn có bất cứ một hiện tượng gì, các chư thiên có thọ mạng 60.000 đại kiếp, đã đạt được và an trú trong trạng thái thiền định hoàn toàn.

3.3.4 Phi tưởng phi phi tưởng xứ thiên

Cõi trời này không có tri giác mà cũng không phải là không có tri giác, tính thức chẳng động, như hết chẳng hết. Đây là cảnh giới cao nhất, các chư thiên đang an trú trong trái thái thiền định thâm diệu sâu xa. Thọ mạng của các chư Thiên ở cõi này lên tới 84.000 đại kiếp.

4. Đặc điểm và cuộc sống ở cõi Trời

4.1 Tuổi thọ và thời gian

Thời gian ở cõi trời dài hơn nhiều so với thời gian ở nhân gian. Một ngày ở cõi trời có thể tương đương với hàng trăm, thậm chí hàng ngàn năm ở cõi người.

Tuổi thọ của chúng sinh ở cõi trời cũng rất dài, dao động từ vài ngàn đến hàng triệu năm tùy vào tầng trời cụ thể.

4.2 Hưởng niềm vui an lạc

Cuộc sống ở cõi trời tràn ngập niềm vui và an lạc. Các chúng sinh ở đây không phải chịu đựng những đau khổ, bệnh tật hay lo âu như ở cõi người.

Họ có thể tận hưởng những thú vui, những cảnh đẹp và những cảm giác hạnh phúc tuyệt vời.

4.3 Công đức và nghiệp lành

Những người tái sinh vào cõi trời thường là những người đã tích lũy được rất nhiều công đức và nghiệp lành trong các kiếp sống trước.

Tuy nhiên, sự tồn tại ở cõi trời cũng chỉ là tạm thời. Khi hết tuổi thọ, họ sẽ phải tái sinh vào một trong sáu cõi luân hồi khác tùy vào nghiệp lực của mình.

5. Các câu hỏi về cõi trời

5.1 Cõi trời có rộng không?

Theo quan niệm của đạo Phật, cõi này rất rộng lớn bao gồm 33 tầng trời với 28 cõi với ba giới: 

  • Dục giới bao gồm sáu cõi là nơi chúng sinh trải nghiệm thú vui và nhu cầu của thế giới vật chất.
  • Sắc giới có 18 cõi, nơi chúng sinh sống trong cảm giác và trạng thái tinh thần cao nhất.
  • Vô sắc giới có 4 cõi, nơi chúng sinh tận hưởng sự thanh tịnh tâm hồn.

5.2 Cõi trời ở đâu? 

Cõi trời là cõi tưởng chỉ có thể nhìn thấy bằng đạo nhãn. Những ai có thân tâm thanh tịnh, giác ngộ cao mới khai mở thiên nhãn để thấy cõi này.

5.3 Cõi trời nào cao nhất?

Trong cõi trời thì cõi tứ thiền là cõi cao nhất Sắc Giới. Tại cõi này, chúng sinh sống trong cảnh giới thiền định sâu xa, ý thức cũng không còn hoàn động.

Trên đây là những kiến thức về cõi trời để chúng ta hiểu rõ hơn quan niệm về sự sống và cái chết. Từ đó bạn sẽ thấy được tầm quan trọng của việc hiểu cõi trời để sống ý nghĩa và tốt hơn.

6. Lời kết

Cõi Trời là một trong những cõi luân hồi trong Phật giáo, nơi mà các chúng sinh được hưởng những niềm vui và an lạc tột cùng nhờ vào những công đức và nghiệp lành đã tích lũy. Tuy nhiên, dù sống trong sự sung sướng và hạnh phúc, các chúng sinh ở cõi trời vẫn phải đối mặt với sự luân hồi và phải tiếp tục hành trình tái sinh khi tuổi thọ chấm dứt.

Do đó, mục tiêu cuối cùng trong Phật giáo vẫn là giải thoát khỏi vòng luân hồi và đạt đến Niết Bàn, nơi không còn sự đau khổ và tái sinh.

Nguồn tham khảo Internet

5/5 - (2 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ !